Monday, July 29, 2019

ബലിയിട്ടാൽ പിതൃകൾക്ക് ശാന്തി കിട്ടുമോ...?

ശരീരം വിട്ടുപോയ ജീവനെ തിരുനെല്ലി പോലുള്ള ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ പോയി ആവാഹനം ചെയ്താൽ പിന്നെ വിധിപ്രകാരമുള്ള ബലികർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യേണ്ടതുണ്ടോ...?

നാം മനസ്സിലാക്കേണ്ട ഒരു കാര്യം ബലിയിടുന്നത്‌ എന്തിനുവേണ്ടിയാണു എന്നുള്ളതാണു.

മരിച്ചു പോയവരുടെ ആത്മാവിനു നാം ബലിയിട്ടാൽ അവർക്കു ശാന്തി കിട്ടുമോ എന്നു ചോദിച്ചാൽ, ഒരിക്കലും കിട്ടില്ല എന്നാണു.

നമ്മൾ പറയുന്നത്‌ അതാണു. മരിച്ചുപോയ എന്റെ അച്ഛനു, അമ്മക്ക്‌ അല്ലെങ്കിൽ മുത്തച്ഛനു അവരുടെ ആത്മാവിനു മോക്ഷം ലഭിക്കാനും നിത്യശാന്തിക്കുമായി ഞാൻ ബലിതർപ്പണം ചെയ്യുന്നു എന്നാണു.

നമ്മുടെ ശ്രാദ്ധാതികർമ്മങ്ങൾ കൊണ്ടല്ല അവർക്ക്‌ മോക്ഷം ലഭിക്കുക. അവരെ മോക്ഷത്തിലേക്ക്‌ നയിക്കുന്നത്‌ അവർ ചെയ്യുന്ന കർമ്മങ്ങളാണു.

പിന്നെ എന്തിനാണു നാം ബലികർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യണം എന്നു പറയുന്നത്‌?

നമ്മുക്ക്‌ ഇവിടെ ജനിക്കാൻ ഒരു അവസരം ലഭിച്ചിട്ടുണ്ടെങ്കിൽ അതിനു കാരണഭൂതരായിരിക്കുന്നതും നമ്മുടെ ഈ ശരീരത്തിനും യഥാർത്ഥ അവകാശികൾ എന്റെ മാതാപിതാക്കളാണു. അവരുടെ പൂർവ്വികരാണു. അവരൊന്നും ഇല്ലായിരുന്നുവെങ്കിൽ നാമും ജനിക്കുകയില്ലല്ലോ? എന്റെ ഈ ജന്മത്തിനു ഹേതു എന്റെ മാതാപിതാക്കളാണു.

ഞാൻ ശ്വസിക്കുന്ന വായു, കഴിക്കുന്ന അന്നം ഇതിനെല്ലാം അവകാീകൾ ഈ പ്രകൃതിയാണു. ഒരു പിടി ചോറു ഞാൻ കഴിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അത്‌ ഞാൻ കടയിൽ നിന്ന് കാശുകൊടുത്ത്‌ വാങ്ങിയതോ, റേഷൻ കടയിൽ നിന്ന് വാങ്ങിയതോ, സ്വന്തം കൃഷിയിൽ നിന്നു കിട്ടിയയതോ എന്തോ ആയിക്കോട്ടെ, പ്രകൃതിയുടേയും, മനുഷ്യരുടേയും സഹജീവികളുടേയും ഒരു വലിയ യജ്ഞത്തിന്റെ ഫലമായാണു നമുക്കിത്‌ കിട്ടിയത്‌.

പറഞ്ഞുവരുന്നത്‌, നാം നമ്മുടെ മാതാപിതാക്കളോടും, നമ്മുടെ പൂർവ്വികരോടും, ആകാശം, വായു, അഗ്നി, ജലം, ഭൂമി, സൂര്യചന്ദ്ര നക്ഷതാതികൾ തുടങ്ങി സർവ്വ ചരാചരങ്ങളോടും ഞാൻ കടപെട്ടിരിക്കുന്നു.  ആ കടപ്പാടിനെ നന്ദി പൂർവ്വം സ്മരിക്കുകയാണു പിതൃകർമ്മങ്ങളിലൂടെ നാം ചെയ്യുന്നത്‌. നമുക്ക്‌ ജീവൻ ഉള്ളടത്തോളം കാലം നാം ഈ ധർമ്മം നിറവേറ്റണം.  ആണ്ടിലൊരിക്കലെങ്കിലും!!!

തിരുനെല്ലിയിൽ പോയി ആവാഹനം ചെയ്തതുകൊണ്ടോ, കാശിയിലോ, ഗയയിലോ, രാമേശ്വരത്തോ പോയി പൂർണ്ണ ക്രിയാധികർമ്മങ്ങൾ ചെയ്ത്‌ ഇനി ഒരിക്കലും ബലികർമ്മങ്ങൾ ചെയ്യേണ്ട ആവശ്യമില്ല എന്ന് നമുക്ക്‌ ഒഴിഞ്ഞുമാറാനോ സാധിക്കില്ല.

നമ്മുടെ ധർമ്മമാണു പിതൃകർമ്മം.

പുരാതന അളവുതൂക്കങ്ങൾ

ദൈര്‍ഘ്യം (അര്‍ഥശാസ്ത്രം)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8 പരമാണു - 1 വിപ്രുട്ട്
8 വിപ്രുട്ട് -1 ലിക്ഷ
8 ലിക്ഷ - 1 യൂകാമധ്യം
8 യൂകാമധ്യം - 1 യവമധ്യം
8 യവം - 1 അംഗുലം
4 അംഗുലം - 1 ധനുര്‍ഗ്രഹം
8 അംഗുലം - 1 ധനുര്‍മുഷ്ടി
12 അംഗുലം - 1 വിതസ്തി
32 അംഗുലം - 1 കംസം
42 അംഗുലം - 1 തക്ഷഹസ്തം
84 അംഗുലം - 1 വ്യാമം (മാറ്)
2 വിതസ്തി - 1 അരത്നി
2 അരത്നി - 1 ദണ്ഡം (ധനുസ്,നാളിക,പൗരുഷം, 6 അടി)
2,000 ധനുസ് - 1 ഗോരുതം (ക്രോശം, 2 1/4 മൈല്‍)
4 ഗോരുതം - 1 യോജന (9 മൈല്‍)
108 അംഗുലം - 1 ധനുസ്
6 കംസം - 1 ബ്രഹ്മദേയം
10 ദണ്ഡം - 1 രജ്ജു
2 രജ്ജു - 1 പരിദേശം
3 രജ്ജു - 1 നിവര്‍ത്തനം

ദൈര്‍ഘ്യം (ലളിതവിസ്തരം)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7 പരമാണുരജസ് - 1 രേണു
7 രേണു - 1 ത്രുടി
7 യവം - 1 അംഗുലിപര്‍വം
7 അംഗുലിപര്‍വം - 1 വിതസ്തി
2 വിതസ്തി - 1 ഹസ്തം
4 ഹസ്തം - 1 ധനുസ്
1,000 ധനുസ് - 1 ക്രോശം
4 ക്രോശം - 1 യോജന

ദൈര്‍ഘ്യം (ബൃഹത്സംഹിത)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8 പരമാണു - 1 രജസ്
8 രജസ് - 1 ബലാഗ്രം
8 ബലാഗ്രം - 1 ലിക്ഷ
8 ലിക്ഷ - 1 യൂകം
8 യൂകം - 1 യവം
8 യവം - 1 അംഗുലി
12 അംഗുലി - 1 വിതസ്തി
2 വിതസ്തി - 1 ഹസ്തം

ദൈര്‍ഘ്യം (ലീലാവതി)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8 യവം - 1 അംഗുലം
24 അംഗുലം - 1 ഹസ്തം
4 ഹസ്തം - 1 ദണ്ഡ്
2,000 ദണ്ഡ് - 1 ക്രോശം
4 ക്രോശം - 1 യോജന
10 ഹസ്തം - 1 വംശം

കാലം (അര്‍ഥശാസ്ത്രം)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2 ത്രുടി - 1 ലവം
2 ലവം - 1 നിമിഷം
5 നിമിഷം - 1 കാഷ്ഠ
30 കാഷ്ഠ - 1 കല
40 കല - 1 നാളിക
2 നാളിക - 1 മുഹൂര്‍ത്തം
15 മുഹൂര്‍ത്തം - 1 പകല്‍ (ദിനം)
15 അഹോരാത്രം - 1 പക്ഷം
2 പക്ഷം - 1 മാസം
30 അഹോരാത്രം - 1 മാസം
30 1/2  - 1 സൗരമാസം
29 1/2  -  1 ചാന്ദ്രമാസം
27 - 1 - നക്ഷത്രമാസം
2 മാസം - 1 ഋതു
3 ഋതു - 1 അയനം
2 അയനം - 1 സംവത്സരം
5 സംവത്സരം - 1 യുഗം

തൂക്കം (ലീലാവതി)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5 ഗുഞ്ജം - 1 മാഷം
16 മാഷം - 1 കര്‍ഷം
4 കര്‍ഷം - 1 പലം

തൂക്കം (അര്‍ഥശാസ്ത്രം)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10 ധാന്യമാഷം (ഉഴുന്നുമണി) - 1 സുവര്‍ണമാഷം
5 ഗുഞ്ജം (കുന്നിമണി) - 1 സുവര്‍ണമാഷം
16 സുവര്‍ണമാഷം - 1 സുവര്‍ണം, കര്‍ഷം
4 കര്‍ഷം - 1 പലം (37.76 ഗ്രാം)
10 പലം - 1 ധരണം
88 ഗൗരസര്‍ഷപം (കടുക്) - 1 രൂപ്യമാഷം
16 രൂപ്യമാഷം - 1 ധരണം
20 ശൈബ്യം (മഞ്ചാടി) - 1 ധരണം
20 തണ്ഡുലം (അരിമണി) - 1 വജ്രധരണം
16 പലം - 1 പ്രസ്ഥം
16 പ്രസ്ഥം - 1 ദ്രോണം (21 1/4 റാത്തല്‍)

വ്യാപ്തം (അര്‍ഥശാസ്ത്രം)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4 കുഡുബം - 1 പ്രസ്ഥം
4 പ്രസ്ഥം - 1 ആഢകം
4 ആഢകം - 1 ദ്രോണം
16 ദ്രോണം - 1 വാരി
20 ദ്രോണം - 1 കുംഭം
10 കുംഭം - 1 വഹം

വ്യാപ്തം (ലീലാവതി)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4 കുഡവം - 1 പ്രസ്ഥം
4 പ്രസ്ഥം - 1 ആഢകം
4 ആഢകം - 1 ദ്രോണം
16 ദ്രോണം - 1 ഖാരിക

ആധുനിക അളവുതൂക്കപ്പട്ടികകള്‍
➖➖➖➖➖➖➖➖
I. നീളമളവ് [ബ്രിട്ടീഷ് രീതി]
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
12 ഇഞ്ച് - 1 അടി
18 ഇഞ്ച് - 1 മുഴം
3 അടി (2) - 1 വാര (ഗജം)
5 1/2 വാര - 1 പോള്‍ (pole)
4 പോള്‍ (22 വാര) - 1 ചങ്ങല (chain)
1 ചങ്ങല - 100 ലിങ്ക് (link)
40 പോള്‍ (220 വാര) - 1 ഫര്‍ലോങ് (furlong)
8 ഫര്‍ലോങ് (1,760 വാര) - 1 മൈല്‍ (mile)
1 ലിങ്ക് - 7.92 ഇഞ്ച്
1 നോട്ടിക്കല്‍ മൈല്‍ - 6,080 അടി (ഏകദേശം (nautical mile)

നാടന്‍ രീതി
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
12 വിരല്‍ - 1 ചാണ്‍
2 ചാണ്‍ - 1 മുഴം
4 മുഴം - 1 മാറ്
1,000 മാറ് - 1 നാഴിക

കൊച്ചി സര്‍ക്കാര്‍ രീതി
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8 തോര - 1 വിരല്‍ (അംഗുലം)
24 വിരല്‍ - 1 കോല്‍
4 കോല്‍ - 1 ദണ്ഡ്
500 ദണ്ഡ് - 1 നാഴിക
2 1/2 നാഴിക - 1 ക്രോശം (4,000 ഗജം)
7 1/2 നാഴിക - 1 കാതം
3 ക്രോശം - 1 കാതം
4 ക്രോശം - 1 യോജന

മെട്രിക് രീതി
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10 മി.മീ. - 1 സെ.മീ.
10 സെ.മീ. - 1 ഡെസി മീ.
10 ഡെസി മീ. - 1 മീ.
10 മീ. - 1 ഡെക്കാ മീ.
10 ഡെക്കാ മീ. - 1 ഹെക്ടോ മീ.
10 ഹെക്ടോ മീ. - 1 കി.മീ.
1 കി.മീ. - 1,000 മീ.

മാറ്റപ്പട്ടിക
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1 ഇഞ്ച് - 2.54001 സെ.മീ.
1 വാര - 0.914402 മീ.
1 സെ.മീ. - 0.39370 ഇഞ്ച്
1 അടി - 30.4801 സെ.മീ.
1 മൈല്‍ - 1.609344 കി.മീ.
1 മീ. - 1.093611 വാര
1 കി.മീ. - 0.62137 മൈല്‍

II.ചതുരശ്ര അളവുകൾ [ബ്രിട്ടീഷ് രീതി]
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
144 ച.ഇഞ്ച് - 1 ച. അടി
9 ച. അടി - 1 ച. വാര
4,840 ച. വാര - 1 ഏക്കര്‍
1 ഏക്കര്‍ - 100 സെന്റ്
10 ച. ചെയിന്‍ - 1 ഏക്കര്‍
1 ഏക്കര്‍ - 1,00,000 ച. ലിങ്ക്

മെട്രിക് രീതി
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
100 ച.മി.മീ. - 1 ച.സെ.മീ.
ഡെസി മീ. - 1 ച.മീ.
100 ച. മീ. - 1 ച. ഡെക്കാ മീ.
100 ച. ഡെക്കാ മീ. - 1 ച. ഹെക്ടോ മീ.
100 ച. ഹെക്ടോ മീ. - 1 ച.കി.മീ.
100 ഏയര്‍ - 1 ച. ഹെക്ടോ മീ.
100 ഹെക്ടയര്‍ - 1 ച.കി.മീ.

മാറ്റപ്പട്ടിക
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1 ച. ഇഞ്ച് = 6.4516258 ച.സെ.മീ.
1 ച. അടി = 9.290341 ച. ഡെസി. മീ.
1 ച. വാര = 0.83613 ച. മീ.
1 ഏക്കര്‍ = 0.4046873 ഹെക്ടര്‍ (0.0015625 ച. മൈല്‍)
1 ഏക്കര്‍ - 4.3560 104 ച. അടി കോല്‍-പെരുക്കം 1 ച. മൈല്‍ - 2.599 ച.കി.മീ.
1 ച.സെ.മീ.  0.15500 ച. ഇഞ്ച്
1 ച.മീ. - 10.76387 ച. അടി
1 ഹെക്ടര്‍ - 2.471 ഏക്കര്‍
1 ച.കി.മീ. - 0.386 ച. മൈല്‍ (= 247 ഏക്കര്‍)

III.ധാന്യം അളവ്
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
തമിഴ്നാട് രീതി
➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8 ഉഴക്ക് - 1 പടി
8 പടി - 1 മരക്കാല്‍
5 മരക്കാല്‍ - 1 പറ
12 മരക്കാല്‍ - 1 കലം
100 ച. സെ.മീ. - 1 ച.ഡെസി മ

ഒരു നാഴിക - 24 മിനിട്ട്
ഒരു വിനാഴിക - 24 സെക്കന്റ്
60 വിനാഴിക - 1 നാഴിക
2 1/2 (രണ്ടര)  നാഴിക  -  1 മണിക്കൂര്‍
2 1/2 (രണ്ടര) വിനാഴിക  - 1 മിനിട്ട്
2 നാഴിക   - 1 മുഹൂര്‍ത്തം
7 1/2 (ഏഴര) നാഴിക   - 1 യാമം
60  നാഴിക  - 1 ദിവസം (24 മണിക്കൂര്‍)

27 നക്ഷത്രക്കാർ പ്രധാനമായും ദർശിക്കേണ്ട ക്ഷേത്രങ്ങൾ

1.അശ്വതി- കണ്ണൂരിലെ വൈദ്യനാഥ ഷേത്രം
2. ഭരണി- കൊല്ലത്തെരക്കടവൂർ ക്ഷേത്രം
3. കാർത്തിക-  ഹരിപ്പാട് സുബ്രമണ്യക്ഷേത്രം
4. രോഹിണി- തിരുവനന്തപുരത്തെ അനന്ദപത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രം
5. മകീരം- പെരുന്ന മുരുകൻ ക്ഷേത്രം
6. തിരുവാതിര- മണ്ണാറശാല നാഗരാജ ക്ഷേത്രം
7. പുണർതം- കവിയൂരിലെ ഹനുമാൻ ക്ഷേത്രം
8. പൂയം- പയ്യന്നൂർ മുരുകൻ ക്ഷേത്രം
9. ആയില്യം- അബലപ്പുഴ ഉണ്ണികൃഷ്ണൻ ക്ഷേത്രം
9. മകം - പഴവങ്ങാടി ഗണപതി ക്ഷേത്രം
10. പൂരം- ചോറ്റാനിക്കര ഭഗവതി ക്ഷേത്രം
12. ഉത്രം-കണ്ടിയൂർ ശിവക്ഷേത്രം
13. അത്തം- തൃക്കോടിത്താനം മഹാവിഷ്ണു ക്ഷേത്രം
14. ചിത്തിര - ചെങ്ങന്നൂർ ദേവീക്ഷേത്രം
15. ചോതി-പാബുമേക്കാവ് നാഗരാജ ക്ഷേത്രം
16. വിശാഖം- ഏറ്റുമാനൂർ ശിവക്ഷേത്രം
17. അനിഴം- ശബരിമല ക്ഷേത്രം
18. തൃക്കേട്ട- പറശനിക്കടവ് മുത്തപ്പൻ ക്ഷേത്രം
19. മൂലം- കൊട്ടാരക്കര മഹാഗണപതി ക്ഷേത്രം
20. പൂരാടം- കൊടുങ്ങല്ലൂർ ഭഗവതി ക്ഷേത്രം
2l. ഉത്രാടം - തുറവൂർ നരസിംഹ ക്ഷേത്രം
22. തിരുവോണം - ഗുരുവായൂർ കൃ ഷ്ണ ക്ഷേത്രം
23 .അവിട്ടം - ആറ്റുകാൽ ദേവീക്ഷേത്രം
24. ചതയം -തൃശ്ശൂർ വടക്കുംനാഥ ക്ഷേത്രം
25. പൂരുരുട്ടാതി-ആറൻമുള കൃഷ്ണ ക്ഷേത്രം
26. ഉത്രട്ടാതി -വൈക്കം വൈക്കത്തപ്പൻ ക്ഷേത്രം
27. രേവതി -കാസർഗോട്ടെ അനന്തപത്മനാഭ സ്വാമി ക്ഷേത്രം

ഏകാദശി

ഒരു മാസത്തില്‍ കറുത്തവാവ് കഴിഞ്ഞ വരുന്ന ഏകാദശി വെളുത്തപക്ഷവും, വെളുത്തവാവു കഴിഞ്ഞു വരുന്ന ഏകാദശി കറുത്തപക്ഷവുമാണ്. വര്‍ഷത്തില്‍ 24 ഏകാദശികളുണ്ട്. 32 ചന്ദ്രവര്‍ഷം വരുമ്പോള്‍ ഒരു മാസം അധികമായി വരുന്നതിനാല്‍ ഇതുംകൂടി കണക്കിലെടുത്താല്‍ 26 ഏകാദശികളായി വരും. മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ പരമപ്രീതി കരസ്ഥമാക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു വര്‍ഷത്തെ ഏകാദശിവ്രതമാണിത്. ഇതിനെ സാംവല്‍സരികദ്വാദശിവ്രതമെന്നാണ് ബ്രഹത്‌നാരദപുരാണം വ്യക്തമാക്കുന്നത്.
ഏകാദശിയും ദ്വാദശിയും സംഗമിക്കുന്ന മഹാപുണ്യദിനത്തില്‍ മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ മുഖ്യസാന്നിദ്ധ്യമുണ്ടാകുമെന്നാണ് വിശ്വാസം. ഈ മഹാപുണ്യദിനത്തില്‍ യജ്ഞങ്ങളും മറ്റുപുണ്യകര്‍മ്മങ്ങളും അനുഷ്ഠിക്കുന്നത് വളരെ ഉത്തമം.

" വ്രതാനാമപി സര്‍വ്വേഷാം, മുഖ്യമേകാദശിവ്രതം "-

അതായത്‌ എല്ലാ വ്രതങ്ങളിലും വച്ച്‌ മുഖ്യമായത്‌ ഏകാദശിവ്രതം എന്ന് പ്രമാണം. ഹൈന്ദവ ധർമ്മ ക്ഷേത്രം അംഗങ്ങൾക്കായി ഏകാദശിയുടെ ഒരു ചെറിയ വിവരണം കൊടുക്കുന്നു.. ചാന്ദ്ര മാസ-കാലഗണയയിലെ പക്ഷങ്ങളിലെ പതിനൊന്നാമത്തെ തിഥിയാണ് ഏകാദശി. അമാവസിക്കും പൗർണ്ണമിക്കും ശേഷം പതിനൊന്നാമത്തെ തിഥിയായിട്ടാണ് ഏകാദശി വരുന്നത്. ഏതു പക്ഷത്തിൽ വരുന്നു എന്നതനുസരിച്ച്, ശുക്ലപക്ഷ ഏകാദശി എന്നും കൃഷ്ണപക്ഷ ഏകാദശി എന്നും രണ്ടു ഏകാദശികൾ ഒരു ചാന്ദ്ര മാസത്തിൽ വരുന്നു. ഒരു വർഷത്തിൽ സാധാരണ 24 ഏകാദശികൾ ഉണ്ടാകും, 25 എണ്ണവും ആകാം.സൂര്യോദയത്തിന് ദശമി ബന്ധമുള്ള ഏകാദശിയ്ക്ക് ഭൂരിപക്ഷ ഏകാദശി എന്നും ദ്വാദശി ബന്ധമുള്ള ഏകാദശിയ്ക്ക് ആനന്ദപക്ഷം' എന്നും പറയുന്നു. ഏകാദശിയുടെ അവസാനത്തെ 15 നാഴികയും ദ്വാദശിയുടെ ആദ്യത്തെ 15 നാഴികയും കൂടിയതിന് ഹരിവാസരം എന്നും പറയുന്നു.ഇഹലോകസുഖവും പരലോകസുഖവും ഫലം.ദശമിയും ദ്വാദശിയും ഒരിക്കലൂണ്. ഏകാദശിനാൾ പൂർണ്ണ ഉപവാസം അനുഷ്ടിക്കണം.ഭജന, സത്സംഗം, പുണ്യക്ഷേത്രദർശനം ഇവ നടത്തി ദ്വാദശിനാൾ പാരണ കഴിച്ചു വ്രതം അവസാനിപ്പിക്കണം. വെളുത്തപക്ഷം ഏകാദശിയാണു ഉത്തമം. എല്ലാ നിലയിലുള്ളവർക്കും ഏകാദശി വ്രതാനുഷ്ഠാനാം പരമൗഷധമായി വിധിച്ചിട്ടുണ്ട്.

സംസാരാഖ്യമഹാഘോരദുഃഖിനാം സർവ്വദേഹിനാം
ഏകാദശ്യുപവാസോയം നിർമ്മിതം പരമൗഷധം.

 മഹാവിഷ്ണു വര്‍ഷത്തില്‍ നാലുമാസം പള്ളികൊള്ളുമെന്നതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കി ശയനമെന്നും ഉത്ഥാനയെന്നും രണ്ടായി തരംതിരിച്ചിട്ടുണ്ട്. ആഷാഢ  മാസത്തിലെ വെളുത്തപക്ഷ ഏകാദശിയായ പത്മഏകാദശി മുതല്‍ വൃശ്ചികമാസത്തിലെ വെളുത്തപക്ഷത്തില്‍ വരുന്നഹരിബോധിനി ഏകാദശിയെ ഉത്ഥാന ഏകാദശിയെന്ന നാമധേയത്തില്‍ അറിയപ്പെടും.. ആഷാഢത്തിലെ വെളുത്തപക്ഷ ഏകാദശിയാണ്  ശയന ഏകാദശി.... ഇതിനെ പത്മ ഏകാദശി എന്നും പറയും.... മഹാവിഷ്ണു കൊല്ലത്തിൽ നാല് മാസക്കാലം ഉറക്കത്തിലാണെന്നാണ് വിശ്വാസം ഉത്ഥാനൈകാദശിനാൾ നിദ്രവിട്ടുണരും. വ്രതാനുഷ്ഠാനം കൊണ്ട് അഭിലാക്ഷസിദ്ധി ഉണ്ടാകുമെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. വിഷ്ണു പ്രസാദത്താൽ ധനധാന്യ സമൃദ്ധിയും മോക്ഷവും ലഭിക്കും. ആയതിനാൽ ഹൈന്ദവ ധർമ്മ ക്ഷേത്രത്തിലെ എല്ലാ അംഗങ്ങളും ഈ വൃതം ആചരിക്കുന്നത് നന്നായിരിക്കും... അതിനു സഹായകകരമായി ഏകാദശി വ്രതാനുഷ്ഠാനം ഇന്നത്തെ ജീവിതസാഹചര്യത്തിനനുസൃതമായി വളരെ ചുരുങ്ങിയ ആചാരരീതിയിലാണ് ഹൈന്ദവ ധർമ്മ ക്ഷേത്രത്തിൽ വിവരിക്കുന്നത്. ദശമി-ഏകാദശി-ദ്വാദശി എന്നീ മൂന്ന് ദിനങ്ങള്‍ ഏകാദശിവ്രതത്തിന് വളരെ പ്രാധാന്യമര്‍ഹിയ്ക്കുന്നു. ദശമിനാളില്‍ ഒരുനേരം മാത്രം അരിയാഹാരം കഴിയ്ക്കാം. ഏകാദശിനാളില്‍ പൂര്‍ണ്ണമായി ഉപവസിക്കുന്നതാണ് ഉത്തമം. ജലപാനംപോലും പാടില്ല. അതിനുസാധിയ്ക്കാത്തവര്‍ക്ക് അരിഭക്ഷണം മാത്രം ഒഴിവാക്കി വ്രതമനുഷ്ഠിയ്ക്കാം. ഗോതമ്പ്, ചാമ, എന്നിവ കൊണ്ടുള്ള ലളിത വിഭവങ്ങളും പയര്‍ പുഴുക്ക്, പഴവര്‍ഗ്ഗങ്ങള്‍ എന്നിവയും ഭക്ഷിയ്ക്കാം. ഏകാദശിനാളില്‍ വിഷ്ണുക്ഷേത്രദര്‍ശനം നടത്തണം. പകലുറക്കവും പാടില്ല. ഈ മഹാപുണ്യദിനത്തില്‍ രാത്രിയും ഉറങ്ങാതെ വിഷ്ണുനാമമന്ത്രജപത്തോടെ കഴിയുന്നതും മൗനം ഭജിയ്ക്കുന്നതും വളരെ ഉത്തമം.. ദ്വാദശിനാളില്‍ ഹരിവാസരസമയം കഴിഞ്ഞ ശേഷമാണ് പാരണ വീട്ടേണ്ടത്. വ്രതസമാപ്തിയില്‍ തുളസീതീര്‍ത്ഥം സേവിച്ചശേഷം ഭക്ഷണം കഴിച്ച് വ്രതമവസാനിപ്പിക്കുന്ന ചടങ്ങാണ് പാരണ വീട്ടുക. ഈ സുദിനത്തില്‍ തുളസീതീര്‍ത്ഥമല്ലാതെ മറ്റൊന്നും കഴിയ്ക്കാതെയിരിക്കുന്നവരുണ്ട്. അതിനുസാധിയ്ക്കാത്തവര്‍ക്ക് ഒരു നേരംമാത്രം അരിയാഹാരം കഴിയ്ക്കുകയുമാവാം. ദ്വാദശി കഴിയുന്നതിനുമുന്‍പ് തുളസീതീര്‍ത്ഥം സേവിച്ച് പാരണവീട്ടണമെന്നാണ് മാനദണ്ഡം. ഏകാദശിയുടെ അവസാനത്തെ 15 നാഴികയും ദ്വാദശിയുടെ ആദ്യത്തെ 15 നാഴികയും ഒത്തുചേരുന്ന ഹരിവാസര മുഹൂര്‍ത്തത്തില്‍ ഒന്നുംതന്നെ ഭക്ഷിയ്ക്കാതിരിയ്ക്കുന്നത് അത്യുത്തമം. ഈ സമയത്ത് മഹാവിഷ്ണുവിന്റെ മഹനീയ സാമീപ്യം വളരെ കൂടുതലായി ഭൂമിയില്‍ അനുഭവപ്പെടുമെന്നാണ് വിശ്വാസം. ഹരിവാസര സമയത്ത് നടത്തുന്ന മഹാവിഷ്ണു ഭജനം പരിപൂര്‍ണ്ണഫലസിദ്ധി നല്‍കുമെന്നാണ് ഐതിഹ്യം....

ഉറങ്ങാൻ കിടക്കുന്നതിനു മുൻപ് ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട കാര്യങ്ങൾ

1. ആൾതാമസമില്ലാത്ത വിജനപ്രദേശത്തെ വീടുകളിൽ തനിയെ ഉറങ്ങരുത് . അതുപോലെ ശ്‌മശാനത്തിലും ക്ഷേത്രത്തിലും ഉറങ്ങാൻ പാടില്ല.
( മനുസ്മ്രിതി )

2. ഉറങ്ങിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ആളിനെ പെട്ടെന്ന് ഉണർത്തരുത് .
(വിഷ്ണു സ്മ്രിതി )

3. വിദ്യാർത്ഥി, സേവകർ, ദ്വാരപാലകന്മാർ കൂടുതൽ സമയം ഉറങ്ങുകയാണെങ്കിൽ അവരെ ഉണർത്തണം.
( ചാണക്യ നീതി )

4. ആരോഗ്യവാനായ ഒരാൾ ദീർഘായുസ്സിന് വേണ്ടി  ബ്രഹ്മ മുഹൂർത്തത്തിൽഎഴുന്നേൽക്കണം .
(ദേവീഭാഗവത് )

5. ഇരുട്ടു മുറിയിൽ ഉറങ്ങരുത് .
(പത്മപുരാണം )

6. നനഞ്ഞ കാലുമായി ഉറങ്ങാൻ പോയാൽ ധന നഷ്ടം ഉണ്ടാവാൻ സാധ്യതയുണ്ട്.
(അത്രിസ്മ്രിതി )

7. ഒടിഞ്ഞ കട്ടിലിലും, ഭക്ഷണം കഴിഞ്ഞു വായ്ശുദ്ധമാക്കാതെയും
ഉറങ്ങരുത് .
(മഹാഭാരതം )

8. നഗ്നനായി ഉറങ്ങരുത് .
(ഗൗതമ ധർമ സൂത്രം )

9. പകൽ ഉറങ്ങുന്നത് രോഗത്തിനും അല്പായുസ്സിനും കാരണമാകാം .
( ബ്രഹ്മ വൈവർത്ത പുരാണം )